Italyano Cruise Disaster
Ang $ 450 milyong Costa ng Concordia cruise ship ay may higit sa 4200 mga pasahero at tripulante sa board na kapag slammed ito ang sa reef ng Biyernes off ang maliit na Italyano isla ng Giglio matapos ang kapitan ang ginawa ng isang hindi awtorisadong pakana.
Ang 5-taon gulang na Costa Concordia ay bahagyang na sank magdamag sa Biyernes pagkatapos ng pagpindot ng mga bato malapit sa Giglio, isang maliit na isla sa tungkol sa 18 milya off ang Toskano baybayin. Sa hindi bababa sa 11 mga tao ay namatay sa kung ano ang mga nakaligtas ay sinasabi ay isang magulong at sa mga oras na sumisindak kaganapan na evoked mga tanawin mula sa gahigante ang pelikula. Bilang ng huli Martes, Italyano awtoridad sabihin 24 mga tao na mananatiling nawawala.
Tubig na ay nanatiling kalmado para sa unang araw ng iligtas naka pabagu-bago Monday, paglilipat sa pagkalansag at pagpapalaki ng mga fears na ang anumang karagdagang pagkilos ay maaaring maging sanhi ng ilan ng ang 500,000 gallons ng gasolina sa board upang mahayag sa mga tubig off Giglio, na tanyag sa eskuba iba't iba at form na bahagi ng protektadong Toskano arkipelago. Iligtas operasyon ay sinuspinde para sa ilang oras dahil sa ang magaspang dagat.
Sa karagdagan sa iligtas, magkano ng ang pokus ay sa mga aksyon ng cruise ship kapitan ng panahon at pagkatapos ang saligan. Costa Cruises at Italyano prosecutors ay bigay-sala ang aksidente sa kapitan ng barko, ang Francesco Schettino, na sinasabi nila kinuha ang daluyan ng off kurso upang tumulak malapit sa isla.
Sa isang dramatic na pag-uusap sa telepono na inilabas Martes, ang isang opisyal ng bantay ng baybayin ay narinig sa pag-order sa kapitan, na inabanduna barko sa kanyang unang opisyal, bumalik sa lupon upang pangasiwaan ang paglisan. Ngunit Capt. Francesco Schettino resisted ang order, sinasabi ito ay masyadong madilim at barko ay tipping dangerously.
"Pumunta ka sa board! Ay malinaw na Huwag naririnig mo sa akin " ang mga opisyal ng Coast Guard shout bilang kapitan ng ang grawnded na Costa ng Concordia Sab ligtas sa isang balsa buhay at nagngangalit sa galit pasahero ay struggled upang makatakas matapos ang barko ang rammed sa isang reef off ang Toskano baybayin.
"Ito ay isang order. Huwag gumawa ng anumang mga excuses. Ikaw ay ipinahayag sa 'Iwanan ng barko.' Ngayon ako sa bayad. "
Ibinilanggo dahil sa aksidente, Schettino lumitaw Tuesday bago ang isang hukom sa Grosseto, kung saan siya ay questioned para sa mga tatlong oras. Hukom ang iniutos na gaganapin sa kanya sa ilalim ng aresto sa bahay, ang kanyang abugado sinabi sa reporters, at Italyano media sinabi siya ay nagbalik sa kanyang bahay na malapit sa Naples.
Ng Costa Crociere chairman at CEO Pier Luigi Foschi sinabi ang kumpanya ay nagbibigay ng Schettino sa mga legal na tulong, ngunit siya disassociated Costa mula sa kanyang pag-uugali, na sinasabi sinira ito ang lahat ng mga patakaran at regulasyon.
"Capt. Schettino kinuha ng isang inisyatiba ng kanyang sariling kalooban kung saan ay salungat sa aming mga nakasulat na mga patakaran ng pag-uugali," Foschi ang nagsabi sa kanyang unang pampublikong komento dahil ang saligan.
Foschi defended ang pag-uugali ng tauhan, habang tinatanggap na pasahero ay inilarawan sa isang magulong paglisan na kung saan ang mga tripulante mga kasapi ay patuloy na downplayed ang kabigatan ng sitwasyon ng barko ang lurched sa gilid.
"Lahat ng aming mga tauhan behaved ang mga miyembro tulad ng heroes. Ang lahat ng mga ito," siya sinabi.
Nabanggit niya na ang 4200 tao pinamamahalaang upang lumikas ng isang listahan ng barko sa gabi sa loob ng dalawang oras. Sa karagdagan, ang paglisan pamamaraan ng barko ay susuriin ang huling Nobyembre sa pamamagitan ng isang labas na matatag at port awtoridad at walang faults ay natagpuan, sinabi niya.
Miller, na director ng negosyo sa paglalakbay para sa mga ng mga lupalop Hotel, sinabi Costa kinatawan rayos ng gulong sa mga pasahero tungkol sa mga potensyal na mga refunds o libreng cruise vouchers. Ngunit sa karagdagan sa mga gastos ng paglalakbay-dagat, sinabi niya na siya ay binabayaran ng daan-daang dolyar para sa mga iskursiyon sa panahon ng mga tawag sa port at iba pang mga gastos.
Foschi, ang Costa CEO, sinabi siya ay tiyak na "namin magagawang upang mahanap ang isang solusyon ng materyal na gumawa ng mga ito masaya." [Image] "Ang aming layunin ay upang gumawa ng mga pasahero bawat makakuha ng isang bayad-danyos ng hindi bababa sa € 10,000 (higit pa kaysa sa $ 12,500) para sa materyal na pinsala pinagdudusahan at para sa asal pinsala, tulad ng malaking takot ang pinagdudusahan, wasak bakasyon at ang libingan panganib na sila ay tumakbo, "sabi Codacons president Carlo Rienzi.
Ang Concordia trahedya, ito ay lilitaw, ay makakaapekto sa higit pa kaysa sa mga pasahero ng barko at mga tauhan at ang kanilang mga mahal sa buhay. Ang buong industriya ng cruise ay saktan ng maraming mga magiging cruisers magpasya laban sa pagkuha sa dagat.
Pagkatapos nakakakita ng mga imahe ng Costa Concordia, na kung saan tumakbo nakasadsad malapit sa isang Italyano isla huling linggo, pagpatay ng hindi bababa sa limang tao, ito ay maliwanag na ang isang may kalakihan bahagi ng pampublikong ay pagpapasya na maaaring cruising ay hindi para sa kanila matapos ang lahat.
Bilang karagdagan sa pagkawala ng paggamit ng Costa Concordia, Carnival mga mukha ng mga gastos na kaugnay sa mga personal na pananagutan sa pinsala at ang gastos ng pinsala sa barko, bagaman ang kumpanya Inaasahan na sakop ng insurance sa parehong mga pagkakataon. Ang kumpanya ay sinabi ito ay may insurance coverage para sa pinsala sa daluyan sa isang deductible ng tungkol sa $ 30 milyong pati na rin seguro para sa personal na pinsala ng paksa pananagutan sa isang karagdagang deductible ng tungkol sa $ 10 milyon para sa ang pangyayari.
Iyon ay, kung ang mga kompanya ng seguro magbayad. "Habang ang pamamahala naniniwala insurance na ay masakop ng mga item na ito sa kaso ng kapabayaan, hindi lubos namin ay mangguhit ng panuto ang isang potensyal na hamon sa pamamagitan ng underwriters," Conder ang sabi ni.
Sa Mike Eidson, isang Miami abugado at dating ulo ng Association ng mga abogado ng Pagsubok ng Amerika, sabi ni na kung mga investigators matukoy ang aksidente ay sanhi ng hindi wastong mga aksyon sa pamamagitan ng kapitan, bilang Carnival ay nagmumungkahi, ang kumpanya ay maaaring absolved ng responsibilidad. Upang manalo ang mga pampahirap pinsala sa isang kaso laban sa Costa o magulang Carnival nito, ang litigante isang ay malamang na kailangan upang patunayan ang garapal kapabayaan ng kumpanya at hindi lamang ang kapitan.
Kapaligiran ministro ng Italya ay itinaas ang alarma tungkol sa isang potensyal na sakuna na kapaligiran. "Sa ngayon ay hindi anumang fuel leaks, ngunit mayroon kaming upang mamagitan mabilis," ang ministro, ang Corrado Clini, sinabi sa Rai estado radio.
Kahit na bago ang aksidente ay tumataas mga tawag mula sa mga environmentalists upang rendahan ang pagpasa ng mga malalaking ships sa lugar.
Inarkila ang operator ng barko, ang Costa Crociere Spa, ay isa ng nangungunang salvagers sa mundo, Smit ng Rotterdam, Netherlands, upang pangasiwaan ang pag-aalis ng ang 1,000-paa (290-metro) cruise liner at kunin ang gasolina ligtas. Smit ay may isang mahabang track record ng pagharap sa mga wrecks at mga leaks, kabilang ang mga refloating grawnded bulk carrier at secure ng mga platform ng pagbabarena sa resulta ng Hurricane Katrina.
Pinagmumulan:
No comments:
Post a Comment